Giới thiệu máy định vị GPS và ứng dụng hữu ích từ thiết bị

Hiện nay, hệ thống định vị toàn cầu GPS đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ dừng lại ở việc xác định vị trí vật thể. Công nghệ này đã mở rộng thêm nhiều tính năng và tiện ích hữu ích cho những người làm trong lĩnh vực đo đạc, xây dựng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về máy định vị GPS và những ứng dụng tuyệt vời mà thiết bị này mang lại nhé!

Máy GPS RTK có khả năng hoạt động tốt trên diện tích rộng. Hoàn toàn không bị cản trở bởi địa hình. Dù đặt máy ở đồng bằng, đồi núi, khu vực biển…thì vẫn đảm bảo khả năng thu thập chính xác

GPS là gì? Thế nào là máy định vị GPS?

GPS là gì? Global Positioning System, viết tắt là GPS, là một hệ thống định vị toàn cầu được thiết kế nhằm xác định vị trí chính xác của một vật thể trên Trái Đất dựa trên vị trí của các vệ tinh nhân tạo.

Hệ thống định vị GPS như là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử khoa học. Mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho cuộc sống của con người.

Máy định vị GPS được dùng để xác định vị trí của phương tiện trên mặt đất, thiết bị định vị sẽ tiếp nhận và truyền tín hiệu. Khi thiết bị định vị được gắn lên phương tiện, nó sẽ sử dụng khoảng cách từ nó đến ba vệ tinh khác nhau để tính toán và xác định vị trí chính xác của phương tiện đó trên bề mặt đất.

Cách thức hoạt động của máy định vị GPS

Bộ thu xử lý các tín hiệu vệ tinh đặc biệt được gửi bởi thiết bị theo dõi GPS. Các vị trí này cũng có thể được tính toán và biểu diễn trong các khung nhìn ba chiều bằng cách sử dụng bốn loại tín hiệu vệ tinh GPS.

Hệ thống GPS bao gồm 2 phân đoạn: phân đoạn không gian, phân đoạn kiểm soát và cuối cùng là phân đoạn người dùng.

Để xác định chính xác tọa độ của một điểm trong một khoảng thời gian nhất định, cần phải xác định khoảng cách từ điểm đó đến ít nhất ba vệ tinh.

Sau đó, thông qua việc tính toán, vị trí kinh độ và vĩ độ của điểm đó sẽ được xác định. Máy thu tín hiệu GPS sẽ tiếp nhận tín hiệu từ các vệ tinh và tính toán vị trí của điểm đó, bao gồm cả kinh độ, vĩ độ và cao độ.

Để xác định chính xác tọa độ của một điểm trong một khoảng thời gian nhất định, cần phải xác định khoảng cách từ điểm đó đến ít nhất ba vệ tinh

Vì sao nên sử dụng máy GPS RTK

- Độ chính xác cao: Máy GPS RTK có độ chính xác tuyệt vời hơn so với các máy GPS thông thường trên thị trường, có thể đạt sai số chỉ từ vài milimet đến khoảng vài centimet.

- Thời gian đo nhanh: Thiết bị giúp tiết kiệm thời gian, hữu ích cho người dùng.

- Tốc độ đo cực nhanh: So với các phương pháp truyền thống, máy có khả năng đo khá nhanh.

- Đo được cả trong điều kiện khắc nghiệt: Khả năng đo vô cùng tốt của thiết bị có được sử dụng trong nhiều địa hình thời tiết xấu như: Trong rừng rậm, địa hình đồi núi.

- Tiết kiệm chi phí cho người dùng: Việc sử dụng máy để phục vụ phục vụ nhu cầu của người dùng giúp tiết kiệm chi phí, phù hợp túi tiền.

 


Máy GPS RTK có độ chính xác tuyệt vời hơn so với các máy GPS thông thường trên thị trường, có thể đạt sai số chỉ từ vài milimet đến khoảng vài centimet

Trên đây là toàn bộ thông tin về máy định vị GPS. Hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích mới và lựa chọn cho mình một chiếc máy tuyệt vời.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Máy RTK là gì? Địa chỉ mua máy RTK giá rẻ

Những ưu và nhược điểm của máy RTK bạn nên biết

Nắm trọn kiến thức về máy GPS RTK